Ngày 1.7, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ kiểm tra công tác chấm thi tại 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn. Tại các địa phương, nhiều giám khảo môn thi tự luận đánh giá đáp án và hướng dẫn chấm môn ngữ văn khá rõ ràng, dễ chấm.

Tổng hợp đề thi và đáp án chính thức THPT quốc gia 2019

Phổ điểm môn Địa thi THPT 2019 được dự đoán từ 6 - 8 điểm

ImageHọc sinh thi THPT quốc gia 2019

Phần đọc hiểu và làm văn điểm không cao

Theo kết quả chấm, thí sinh Bắc Giang phổ điểm chủ yếu trong khoảng 5 - 6 điểm môn văn, ít bài được 8 điểm trở lên. Một cán bộ chấm thi nhận định với Thanh Niên, so với năm ngoái, điểm năm nay cũng không cao hơn vì đề phân hóa khá rõ. Học sinh hay bị mất điểm ở phần đọc hiểu và phần làm văn. Cán bộ chấm thi môn văn của Bắc Giang cho biết những ngày qua họ chấm “hết công suất” nhưng cũng chỉ được khoảng 30 - 40 bài/ngày.

Theo cô Vũ Thị Mai Liên, Phó trưởng môn của tổ chấm 1 (môn ngữ văn tại Bắc Giang), ngày thứ tư chấm bài môn ngữ văn, tiến độ tổ 1 chấm đạt khoảng 25 - 30%. Mức điểm cao nhất đến thời điểm này là 8,25 - 8,5 điểm; đã xuất hiện điểm liệt với những bài thi 1 hoặc 0,75 điểm.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho biết toàn tỉnh có 19.527 bài thi tự luận, 92.286 bài thi trắc nghiệm (do Trường ĐH Mỏ địa chất chủ trì chấm). Thời điểm này ban chấm thi đã đạt được khoảng 20% bài tự luận. Theo kế hoạch, ngày 4.7, Bắc Giang sẽ hoàn thành toàn bộ khâu chấm thi.

Theo ông Bạch Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, việc chấm 2 vòng độc lập cũng đã xuất hiện một số bài thi chênh hơn 1,5 điểm giữa 2 vòng chấm và đã phải triệu tập trưởng môn chấm để xử lý.

Chấm kiểm tra 5%

Năm nay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại Lạng Sơn. Việc chấm tự luận được tiến hành từ ngày 2.7 với hơn 8.000 bài thi, dự kiến xong ngày 6.7. Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn nêu quyết tâm chỉ đạo việc chấm tự luận một cách trung thực, khách quan nhất.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, chia sẻ áp lực của kỳ thi năm nay sau những sai phạm chấm thi ở một số tỉnh của năm ngoái. Tuy nhiên, theo ông Độ, nếu giám khảo làm hết trách nhiệm và năng lực của mình thì mức chênh lệch điểm môn ngữ văn giữa 2 vòng chấm chỉ có thể chênh nhau dưới 1 điểm là tối đa.

Cô Vũ Trúc Hà, Trưởng môn chấm thi tự luận (Ban chấm thi Lạng Sơn), cũng cho rằng mặc dù đề văn có đáp án mở nhưng hướng dẫn chấm của Bộ cụ thể, rõ ràng nên khó có thể xảy ra trường hợp lệch tới hơn 1 điểm giữa 2 giám khảo vì cho rằng khác nhau về quan điểm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý các ban chấm thi cần đảm bảo đúng tiến độ chấm nhưng điều quan trọng đặt lên hàng đầu là sự trung thực, khách quan, phản ánh đúng kết quả bài làm của thí sinh. Đặc biệt lưu ý chấm kiểm tra 5% bài thi ngữ văn ngay trong quá trình chấm, trong đó có những bài có điểm cao. Ông Độ cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát từ nay đến kết thúc khâu chấm thi; Kịp thời báo cáo trưởng ban chấm, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và Bộ GD-ĐT khi xảy ra vấn đề bất thường để có phương án xử lý kịp thời.

Theo Thanh niên